Chỉ ăn rau sống thai phụ đã bị sinh non bé viêm màng não

Vì ám ảnh lên cân trong thời kỳ mang thai nên một thai phụ tại Đài Bắc lên thực đơn hàng ngày gồm rất nhiều salad, rau sống thay cho các thực phẩm khác. Điều này đã làm vi khuẩn Listeria có trong rau sống xâm nhập vào thai gây hậu quả nghiêm trọng.>> https://nipt.com.vn/gioi-thieu-nipt-illumina

Chỉ ăn rau sống phụ nữ mang thai bị sinh non bé viêm màng não

Bà bầu Đài Loan nhập viện trong tình trạng sốt cao 4 ngày và sinh non khi con mới 31 tuần. Em bé khi ra đời được chẩn đoán viêm màng não và nhiễm trùng huyết.
Chỉ ăn rau sống trong thai kỳ, mẹ bầu Đài Loan gặp nguy hiểm
Theo Ettoday, em bé sau khi sinh ra trong tình trạng suy dinh dưỡng và có các dấu hiệu suy hô hấp cấp và đáp ứng thần kinh kém. Sau 3 tuần điều trị hiện tại bé đã phục hồi và thể trạng đã khả quan hơn.
Xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhi bị nhiễm vi khuẩn Listeria trong máu và dịch não tủy, dẫn tới nhiễm trùng huyết và viêm màng não cấp.
Chỉ vì mẹ sợ tăng cân, em bé đã bị sinh non và gặp nguy hiểm khi chào đời
Nguyên nhân vì sợ lên cân, mẹ của em chỉ ăn rau sống trong thai kỳ. Điều này làm vi khuẩn Listeria có trong rau sống xâm nhập vào thai và gây ra biến chứng nhiễm trùng huyết và nhiễm trùng trong bào thai.
Mức độ nguy hiểm của vi khuẩn Listeria với thai phụ
Listeria là một chủng trực khuẩn Gram dương kị khí, nó có nhiều trong đất trồng, nước, xác động thực vật đã chết. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tỷ lệ nhiễm Listeria là 0,34/100.000 trường hợp.>> Gói NIPT - illumina VIP
Tỷ lệ này thấp hơn những bệnh lây truyền bằng các loại vi khuẩn khác nhiều lần nhưng tỷ lệ tử vong trong tổng số các trường hợp nhiễm bệnh lên đến 25,9%.
Ăn rau sống trong thai kỳ rất tốt nhưng cần đảm bảo vệ sinh và cân bằng dinh dưỡng
Vi khuẩn gây bệnh ở những cơ thể có sức đề kháng thấp như trẻ sơ sinh, người bệnh ung thư, AIDS, tiểu đường, người già…
Các bà mẹ mang thai nhiễm bệnh thường xuất hiện triệu chứng nhiễm độc thai nghén, nhiễm trùng huyết, đẻ non, gây ra đột biến thai nhi trong giai đoạn đầu.
Tháng 1-2018, Bộ Y tế Đài Loan đã liệt Listeria là loại vi khuẩn truyền nhiễm gây bệnh thứ 4 trong các loại dịch bệnh. Nếu có trường hợp nhiễm bệnh, các cơ sở y tế cần phải thông báo và cách ly trong vòng 72 giờ.
Nhận biết và đề phòng vi khuẩn Listeria
Listeria monocytogenes được phát hiện trong nhiều thực phẩm đông lạnh, rau sống, cá sống. Nó là loại vi khuẩn chịu đựng tốt trong nhiều loại môi trường khác nhau.
Vi khuẩn này có thể tồn tại trong điều kiện -4 độ C và vẫn có thể sinh sôi phát triển bình thường. Bệnh có thể phát ra sau khi nhiễm từ 3-70 ngày và bắt đầu với các triệu chứng sốt, buồn nôn, nhiễm trùng.
Bác sĩ cũng khuyến cáo những người thuộc nhóm này nên ít sử dụng các thức ăn sống như salad, rau diếp, gỏi cá….
Nếu bà bầu muốn ăn rau sống trong thai kỳ, cần lưu ý đến nguồn gốc, xuất xứ của rau và phải đảm bảo rửa thật sạch trước khi ăn. Cách rửa rau sạch và an toàn nhất là rửa dưới vòi nước chảy.
Nếu là rau có bề mặt tiếp xúc lớn như rau cải, xà lách… thì phải tách từng nhánh, từng lá rửa lâu dưới vòi nước chảy mạnh cho sạch hết ký sinh trùng (nếu có), rồi lật tiếp qua bề kia rửa tiếp dưới vòi nước. Sau đó mới rửa trong chậu 1 – 2 nước nữa rồi mới nên chế biến.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những việc làm mà bố cần tránh nếu không muốn hại thai

Những món ăn vặt không gây béo cho bà bầu

Tham khảo lý do tại sao gây ra đau nhói ngực trái