Bà bầu bị thiếu canxi có những dấu hiệu gì nhận biết

Canxi là dưỡng chất vô cùng quan trọng cho quá trình tạo xương. Trong thời kì mang bầu, nếu mẹ bị thiếu canxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Vậy những dấu hiệu bà bầu thiếu canxi thường gặp nhất là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây !

Bà bầu thiếu canxi có những dấu hiệu gì nhận biết

  • Canxi là khoáng chất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển xương. Trong thai kì, canxi là dưỡng chất cần được chú trọng bổ sung cho mẹ bầu. Vì rất nhiều lý do mà mẹ bầu thường không được bổ sung canxi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển của bé.
  • Nguyên nhân thiếu canxi ở mẹ bầu:
  • Do chế độ ăn uống không bổ sung đầy đủ canxi.
  • Mẹ bầu gặp thai nghén, đa thai cũng có nguy cơ thiếu canxi hơn bình thường.
  • Do cơ thể hấp thu canxi kém, hoặc cơ thể đã thiếu canxi từ trước khi mang thai.
  • Khi mang thai, lượng canxi mẹ bầu cần thường tăng vượt hơn so với bình thường. Đặc biệt từ tháng thứ 3 của thai kì, nhu cầu canxi của bé tăng cao. Chế độ ăn uống thông thường không còn đáp ứng được nhu cầu canxi lúc này nữa. Tìm hiểu thêm: Những dị tật thai nhi thường gặp

Dấu hiệu cảnh báo mẹ bầu thiếu canxi:

  • Khó ngủ, mất ngủ, giấc ngủ không sâu hoặc khó đi vào giấc ngủ: Canxi có tác dụng làm dịu thần kinh, tạo cảm giác thư gian trước khi ngủ. Thiếu canxi khiến thần kinh căng thẳng, mệt mỏi và mất ngủ.
  • Răng vàng, móng tay dễ gãy: Canxi là nguyên tố giúp răng chắc khỏe. Thiếu canxi sẽ làm răng bị ố vàng, giòn và dễ vỡ. Ngoài ra, canxi còn giúp móng tay phát triển. Thiếu canxi khiến móng tay yếu, dễ xước gãy.
  • Tê bì chân tay, chuột rút: Thiếu canxi ảnh hưởng đến sự điều hòa hệ thống thần kinh. Điều này khiến hệ thống thần kinh ngoại vi ở tứ chi mất ổn định, lưu lượng máu qua các chi cũng ảnh hưởng khiến mẹ bầu dễ bị tê bì chân tay. Nặng hơn là chuột rút.
  • Đau mỏi lưng: Thiếu canxi khiến lượng canxi cần để cung cấp cho bé bị sụt giảm. Khi đó cơ thể mẹ sẽ tự bòn rút canxi ở xương để cung cấp cho bé. Lâu dần khiến mẹ gặp các tình trạng đau mỏi lưng.
  • Loãng xương: Nếu mẹ bị thiếu canxi lâu dài làm hao hụt mật độ canxi xương sẽ khiến mẹ bị loãng xương, xương giòn, dễ gãy.
  • Cách khắc phục khi mẹ bầu bị thiếu canxi
  • Chế độ dinh dưỡng với đầy đủ các thực phẩm giàu canxi hằng ngày luôn là lựa chọn hàng đầu.

Thực hiện các xét nghiệm kiểm tra canxi huyết.

Hạn chế các thực phẩm ngăn cản quá trình hấp thu canxi như nước có cồn, ga, các thực phẩm chứa acid oxalic.
Bổ sung vitamin D tự nhiên bằng cách tắm nắng.
Sử dụng thêm các thuốc bổ sung canxi theo chỉ dẫn của bác sĩ. Uống cách xa sắt để đảm bảo quá trình hấp thu được tốt nhất.
Sức khỏe mẹ bầu và bé luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Thực hiện chế độ ăn uống điều độ và thăm khám định kì để đảm báo bé và mẹ luôn được khỏe mạnh. Nếu có xuất hiện bất kì dấu hiệu bà bầu thiếu canxi thì cần thăm khám để tìm cách khắc phục an toàn và hợp lý nhất! Gentis chúc các mẹ có một thai kì khỏe mạnh để vượt cạn tốt nhất. 
Đọc thêm : Vì sao nên lựa chọn xét nghiệm nipt khi mang thai

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những việc làm mà bố cần tránh nếu không muốn hại thai

Những món ăn vặt không gây béo cho bà bầu

Tham khảo lý do tại sao gây ra đau nhói ngực trái