Vitamin E cần bổ sung thế nào dành cho mẹ bầu

Các nhóm vitamin luôn đóng vai trò quan trọng nhất định đối với sức khỏe của mẹ trong thai kỳ. Đặc biệt, vitamin E dành cho mẹ bầu nên được bổ sung như thế nào để đảm bảo hiệu quả tốt nhất?

Vitamin E cần bổ sung thế nào dành cho bà bầu

Vì sao bà bầu cần bổ sung đầy đủ vitamin E trong thai kỳ?

Các chuyên gia sức khỏe sinh sản trên Mama cho biết: Bà bầu có thể bổ sung vitamin E hợp lý. Bác sĩ khoa sản cũng khuyến cáo rằng về mặt lâm sàng thì vitamin E có tác dụng phòng ngừa sảy thai ở một mức độ nhất định. Trong những tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu sử dụng vitamin E thích hợp sẽ có tác dụng bảo vệ thai nhi.Bà bầu bổ sung vitamin E hợp lý không những tốt cho cơ thể mà còn đảm bảo sức khỏe của thai nhi trong bụng - Ảnh minh họa: Internet
Thiếu hụt vitamin E cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra sinh non ở phụ nữ. Ngay cả khi bé sơ sinh được nuôi trong lồng kính do áp lực khí oxi bên trong quá lớn mà mắt của trẻ thường sẽ bị tổn thương, dẫn đến cận thị độ cao khi trưởng thành. Đây cũng là một vấn đề cho thấy vai trò cần thiết của vitamin E cho bà bầu, không những quan trọng với cơ thể người mẹ mà còn góp phần đảm bảo sức khỏe của thai nhi.

Vitamin E cho bà bầu đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sức khỏe mẹ và bé?

  • Đối với thai nhi
Vitamin E là một thành phần thiết yếu có vai trò duy trì sự sinh trưởng và phát triển bình thường của con người. Vậy, cụ thể vitamin E có tác dụng gì cho bà bầu? Như trên có đề cập, đầu tiên phải kể đến việc khi cơ thể dung nạp đủ vitamin E có thể giúp mẹ phòng ngừa sảy thai hoặc sinh non. Vì vậy, 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể bổ sung vitamin E sẽ có hiệu quả an thai rất tốt.Bổ sung vitamin E cho bà bầu giúp giảm nguy cơ sảy thai hoặc sinh non, em bé sinh ra cũng ít bị bệnh hơn - Ảnh minh họa: Internet
Bên cạnh đó, thai nhi trong tử cung người mẹ chỉ có thể tiếp xúc với một lượng khí oxy khá ít, sau khi sinh ra bé mới nhận được nhiều oxy hơn ngoài môi trường. Nếu trong cơ thể thai nhi khi còn trong bụng mẹ bị thiếu hụt vitamin E, các tế bào sẽ chịu tổn thương lớn hơn, bất lợi cho sức khỏe của em bé.
Ngoài ra, bổ sung vitamin e cho bà bầu còn giảm nguy cơ trẻ mắc chứng vàng da hoặc thiếu máu bẩm sinh do cơ thể mẹ bầu thiếu vitamin E gây ra. Có thể thấy, vitamin E cho bà bầu không đơn thuần là để duy trì sức khỏe cho mẹ mà còn tác động không nhỏ đến thai nhi và trẻ sơ sinh sau khi chào đời. Tìm hiểu những thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi.
  • Đối với mẹ bầu
Vitamin E cân bằng nội tiết và kháng oxy hóa, giúp mẹ bầu tăng khả năng miễn dịch, đẹp da và làm chậm lão hóa - Ảnh minh họa: Internet
Khi cơ thể đảm bảo đủ vitamin E, mẹ bầu còn nhận được nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe và vóc dáng của mình. Vitamin E cân bằng nội tiết và kháng oxy hóa, vì vậy có thể giúp làn da trắng sáng hơn, làm chậm tốc độ lão hóa. Ngoài ra, vitamin E còn có thể trung hòa gốc tự do, lấy đi các vết đồi mồi, tàn nhang trên khuôn mặt.
Mẹ bầu bổ sung vitamin E còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch, phòng ngừa các khối u và giảm nguy cơ hoại tử tế bào não. Từ đó đạt hiệu quả duy trì tinh thần minh mẫn, đầy sức sống và một đôi mắt sáng khỏe cho bà bầu.

Bổ sung vitamin E cho bà bầu như thế nào để an toàn và hiệu quả?

Cách sử dụng vitamin E cho bà bầu đòi hỏi phải đáp ứng cả về liều lượng, phương pháp và thời gian. Tốt nhất mẹ bầu nên sử dụng vitamin E cách 6 tiếng trước khi vận động, như vậy sẽ giúp chúng phát huy tác dụng tốt bên trong cơ thể. Đồng thời, khi vận động khoảng 30 phút thì chất béo mới bắt đầu phân giải, vitamin E có thể tăng nhanh quá trình trao đổi chất.Cách sử dụng vitamin E cho bà bầu đòi hỏi phải đảm bảo nguyên tắc cả về liều lượng, phương pháp và thời gian - Ảnh minh họa: Internet
Ngoài bổ sung từ thực phẩm thì bà bầu uống vitamin E được không cũng là vấn đề nhiều chị em quan tâm. Thực tế, nếu bác sĩ chuyên khoa đã kiểm tra và xác định cơ thể bạn cần một lượng vitamin E tương đối nhiều mà chỉ bằng ăn uống không đáp ứng được thì cần uống vitamin E. Mẹ bầu nên uống sau bữa ăn để tránh tình trạng nồng độ huyết dịch tăng cao gây bất lợi cho hiệu quả hấp thu và tận dụng vitamin E của cơ thể.
Mặc dù vitamin E đóng vai trò nhất định đối với sức khỏe mẹ và bé nhưng không phải hấp thu càng nhiều thì càng tốt. Nếu mẹ bầu lạm dụng quá mức có thể gây tác dụng phụ như bồn chồn, khó thở, nôn ói, đau đầu, mờ mắt v.v… Nghiêm trọng hơn còn có thể gây thuyên tắc phổi hoặc viêm tĩnh mạch.

Những thực phẩm thích hợp để bổ sung vitamin E cho bà bầu

Bên cạnh viên uống vitamin E thì thông qua chế độ ăn uống để bổ sung vitamin E cho bà bầu cũng là biện pháp an toàn và hiệu quả. Thực phẩm giàu vitamin E có thể chia làm 2 nhóm là thực vật và động vật.Cá là nguồn thực phẩm giàu vitamin E cho bà bầu, ngoài ra còn cung cấp axit béo không bão hòa tốt cho hệ thần kinh của thai nhi - Ảnh minh họa: Internet
  • Nhóm động vật
Cá là nguồn thực phẩm từ động vật có thể cung cấp nhiều vitamin E cho bà bầu. Điển hình là cá tuyết với hàm lượng axit béo không bão hòa phong phú, hỗ trợ cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Đồng thời, vitamin E trong cá tuyết cũng rất cao, phù hợp để chế biến món ăn cho mẹ bầu.
Cá ngừ là một loại cá biển sâu, cũng là thực phẩm giúp mẹ bầu bổ sung vitamin E, đạt hiệu quả kháng oxy hóa, làm chậm lão hóa và giúp bảo vệ sức khỏe thai nhi tốt hơn. Ngoài ra, cá hồi cũng là lựa chọn lý tưởng cho bà bầu bởi hàm lượng vitamin E phong phú mà còn giàu canxi, tốt cho hệ xương khớp.
  • Nhóm thực vật
Quả óc chó là thực vật giàu axit Linoleic và axit α-Linolenic, hàm lượng vitamin cũng rất phong phú, bao gồm cả vitamin E. Hạt hạnh nhân và hạt phỉ cũng là nhóm hạt vỏ cứng tốt cho bà bầu. Ngoài thành phần vitamin E còn có protein, axit béo không bão hòa, hỗ trợ giảm cholesterol, làm đẹp da và tăng cường khả năng miễn dịch.Vitamin E từ thực vật rất phong phú và an toàn cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet
Ngoài ra, mè, bắp và các loại dầu thực vật như dầu mầm lúa mì, dầu hạt hướng dương, dầu hạt cải, dầu đậu phộng v.v… đều là thực phẩm chứa nhiều vitamin E, phù hợp cho bà bầu sử dụng vừa an toàn cho mẹ mà cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe em bé trong bụng.
Rau củ quả cũng có thể tăng cường lượng vitamin E cùng nhiều dưỡng chất tốt cho phụ nữ mang thai. Điển hình như rau muống, xà lách, rau cần, ớt, cà chua, đậu nành, kiwi v.v… đều là nguyên liệu an toàn để thêm vào thực đơn cho mẹ bầu.
Bà bầu nên bổ sung vitamin gì? Ngoài vitamin E cần thiết thì song song đó, mẹ còn phải đảm bảo cân bằng dưỡng chất, nhất là kết hợp vitamin C và nguyên tố Selen để nâng cao khả năng hấp thu vitamin E của cơ thể. Chú ý nếu dung nạp quá nhiều sắt thì tỷ lệ hấp thu của vitamin E có thể bị giảm xuống.
Trên đây là một vài chia sẻ của trung tâm gentis dành cho các mẹ, đọc thêm nhiều hơn tại đây: https://nipt.com.vn/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những việc làm mà bố cần tránh nếu không muốn hại thai

Những món ăn vặt không gây béo cho bà bầu

Tham khảo lý do tại sao gây ra đau nhói ngực trái