Quá trình thai máy thế nào là bình thường

Thai máy được xem như dấu hiệu để mẹ biết được tình trạng của em bé trong bụng. Vậy thai máy như thế nào là bình thường, thế nào là bất thường? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây để biết được bé yêu có đang phát triển tốt không mẹ nhé!

Hiện tượng thai máy như thế nào là bình thường

Mỗi một em bé sẽ có những chuyển động trong bụng mẹ không giống nhau. Cảm giác lần đầu tiên cảm nhận được thai máy giống như cánh bướm vỗ nhẹ trong tử cung của mẹ.
Các mẹ có thể cảm nhận được thai máy lần đầu ở bất cứ thời điểm nào trong khoảng tuần 16-22 của thai kỳ. Nếu đây là lần mang thai thứ hai thì mẹ có thể nhận ra thai máy sớm hơn so với lần đầu.
Kể từ khi cảm nhận được thai máy lần đầu cho đến khoảng tuần 24, không phải ngày nào mẹ cũng thấy thai máy. Nhưng từ sau tuần 24, nếu mẹ không thấy thai máy mỗi ngày thì cần báo ngay cho bác sĩ.
Việc theo dõi số lần thai máy của bé hàng ngày rất quan trọng. Sau 28 tuần, mỗi ngày bé nên có khoảng một giờ thai máy, mỗi giờ máy ít nhất 6 lần.
Thai máy của mỗi em bé đều không giống nhau.
Mỗi em bé đều có tính cách của riêng mình, đôi khi tính cách này được hình thành từ trong bụng mẹ. Có những mẹ bầu lo ngại khi thai nhi trong bụng hoạt động ít hơn so với lần mang thai trước. Nhưng có mẹ lại băn khoăn khi bé di chuyển không ngừng trong khi bé trước đó chỉ ngọ nguậy sau bữa tối. Các mẹ hãy yên tâm khi vẫn thấy thai máy vào một giờ mỗi ngày.
Việc mẹ cảm nhận được thai máy có thể phụ thuộc vào một vài yếu tố, trong đó có vị trí của nhau thai. Khi nhau thai bám ở mặt trước của tử cung, về cơ bản nó sẽ tạo ra một lớp đệm ngăn cách giữa mẹ và bé. Do đó, mẹ sẽ khó cảm nhận được thai máy thường xuyên. Đây cũng có thể là lý do mà một mẹ bầu cảm nhận được thai máy sớm trong lần mang thai này nhưng lại muộn hơn trong lần khác.
Theo dõi thai máy giúp mẹ biết được tình trạng của em bé trong bụng.
Cân nặng của mẹ bầu cũng có thể ảnh hưởng đến việc cảm nhận thai máy. Nếu mẹ bị thừa cân và có mỡ bụng dày thì mẹ sẽ không cảm nhận được thai máy rõ rệt. Có những trường hợp mẹ bị thừa cân kèm nhau thai bám thành trước của tử cung còn không cảm nhận được thai máy trong suốt thai kỳ. Với những trường hợp này, bác sĩ phải tiến hành kiểm tra tim thai hàng tuần để xác định em bé khỏe mạnh.
Khi đến gần ngày dự sinh, em bé lớn lên, khoảng không gian trong tử cung của mẹ thu hẹp lại thì số lần thai máy cũng theo đó giảm đi. Bé vẫn hoạt động nhưng sẽ không còn những động tác phức tạp như giai đoạn trước đó.  Vì sao nên thực hiện xét nghiệm NIPT khi mang thai ? 
Thời gian thai máy thường là từ 9h tối đến 1h sáng hoặc sau khi mẹ ăn xong.

  • Thai máy như thế nào là bất thường

Như đã nói ở trên, sau tuần 28, trung bình mỗi ngày bé sẽ máy khoảng 6 lần vào khoảng thời gian nhất định. Nếu bé ngừng chuyển động thì đó có thể là dấu hiệu sớm cho thấy thai nhi gặp vấn đề. Bé có thể đã bị vướng vào dây rốn hoặc nước ối cạn. Những biến chứng này vô cùng nghiêm trọng. Nếu mẹ không cảm nhận được thai máy như bình thường thì hãy uống một ít nước hoa quả rồi nằm nghỉ ngơi nghiêng sang trái trong khoảng 1 giờ. Khi nghỉ ngơi, mẹ hãy chú ý đến hoạt động của bé. Nếu mẹ vẫn không thấy bé đá thì hãy đến gặp bác sĩ ngay.
Thai máy quá nhiều hoặc quá ít đều là bất thường.
Nếu thai đạp dữ dội trong bụng mẹ cũng là dấu hiệu thai máy bất thường. Theo các bác sĩ, nguyên nhân có thể là do bé bị thiếu oxy, thiếu ối, nhau thai bất thường, bị rây rốn quấn cổ. Trường hợp mẹ bị hen, thiếu máu, tăng huyết áp, nhiễm trùng cấp tính cũng khiến thai nhi bị thiếu oxy và có hiện tượng máy nhiều.
Như vậy, thai máy nhiều hay ít hơn so với bình thường đều là những dấu hiệu đáng báo động. Mẹ đừng chủ quan trước bất cứ thay đổi nào của con yêu nhé. Chia sẻ cho các mẹ gói xét nghiệm sàng lọc trước sinh uy tín tại đây: https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những việc làm mà bố cần tránh nếu không muốn hại thai

Những món ăn vặt không gây béo cho bà bầu

Tham khảo lý do tại sao gây ra đau nhói ngực trái