Tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì để bé tăng cân tốt

Mẹ bầu đã bước qua tam cá nguyệt cuối cùng, chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình chào đón bé yêu. Bà bầu ba tháng cuối nên ăn gì để em bé phát triển cả về thể chất và tinh thần, cũng như mẹ có một sức khoẻ thật tốt cho hành trình vượt cạn sắp tới là thắc mắc của không ít chị em cùng gentis giải đáp ngay trong bài viết sau đây.

3 Tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì để bé tăng cân tốt

Sự thay đổi và phát triển của thai nhi trong ba tháng cuối
Trong giai đoạn cuối, thai nhi phát triển rất thần tốc, bé yêu không chỉ bắt đầu hoàn thiện đầy đủ những bộ phận cơ thể mà cả về cân nặng của bé phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, trong ba tháng cuối não của bé phát triển nhanh và có thể đạt 25% trọng lượng so với người trưởng thành.
Do có sự thay đổi cân nặng của bé mà cơ thể mẹ cũng có những thay đổi theo. Vòng bụng to dần theo sự phát triển của bé, đau nhức vùng xương chậu, đau lưng, ngực tăng nhanh, chân phù nề, mất ngủ… việc đi lại cũng gặp nhiều khó khăn
.
Bà bầu ba tháng cuối cần quan tâm nhiều đến chế độ dinh dưỡng để em bé phát triển toàn diện - Ảnh minh họa: Internet
Như vậy, bà bầu ba tháng cuối nên ăn gì để tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể khoẻ mạnh, tăng sức đề kháng đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cho bé yêu chào đời và tạo đà cho sự phát triển của em bé về sau? Hãy cùng tìm hiểu chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mẹ và bé sau đây.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ bảy

Sang tháng thứ bảy, não bộ của thai nhi phát triển nhanh chóng, mẹ cần bổ sung thêm axit béo omega – 3 để phát triển hệ thần kinh. Bên cạnh đó, axit béo cũng rất cần thiết để phát triển mắt cho em bé.
Mẹ nên bổ sung Những thực phẩm dồi dào omega – 3 gồm cá hồi, cá thu, cá ngừ… các loại hạt hướng dương, mắc ca…trong bữa ăn hằng ngày của mình.
Bên cạnh đó, mẹ cũng đừng quên bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng, giúp hấp thụ canxi và sắt tốt hơn. Thực đơn bà bầu ba tháng cuối không thể thiếu cam, quýt, bưởi, cà rốt, ớt chuông, cà chua…
những thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng cần cho bà bầu như thịt bò, trứng, ngũ cốc...Ảnh minh họa: Internet
Để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu hay xảy ra ở hầu hết phụ nữ mang thai, bà bầu đừng quên uống thêm nước mía, bí ngô, súp lơ xanh…để bổ sung thêm sắt trong suốt thai kỳ.
Bà bầu uống nước dừa ba tháng cuối để cải thiện lượng nước ối, giúp máu lưu thông ổn định mà còn cải thiện cho sức khoẻ cho thai nhi. Chị em có thể bổ sung mỗi ngày 01 trái dừa tươi bắt đầu từ tháng thứ bảy của thai kỳ.
Do tình trạng ợ nóng khi mang thai nên mẹ đừng ăn quá no, nên chia thành nhiều bữa ăn và hạn chế ăn đồ chiên, nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng. Gentis chia sẻ với các mẹ bảng giá gói xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT xem chi tiết tại đây: https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ tám

Ở tháng thứ tám người mẹ cần bổ sung các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Bà bầu ba tháng cuối nên ăn gì để vào con vừa đủ, không thiếu hụt chất thì không phải ai cũng biết.
Mẹ bầu cũng đừng vì sợ tăng cân mà kiêng khem trong việc ăn uống, dẫn tới thiếu chất, bé yêu trong bụng không thể phát triển toàn diện.
Ở tháng thứ 8 bé gần như phát triển hoàn thiện, cân nặng tăng nhanh chóng vì vậy mẹ cần bổ sung nhiều năng lượng hơn - Ảnh minh họa: Internet
Các thực phẩm rau xanh, ngũ cốc giàu chất xơ và vitamin vừa tốt cho mẹ và bé, vừa đảm bảo giúp mẹ không tăng cân quá nhiều. Yến mạch, súp lơ xanh, mồng tơi, các loại trái cây như nho, táo, dâu….là những thực phẩm rất có lợi cho phụ nữ mang thai.
Thêm vào đó, mẹ bầu tiếp tục bổ sung canxi, protein, DHA cho sự phát triển về thể chất và trí não của thai nhi. Các thực phẩm cơ bản như trứng, sữa, cá đều có các loại dưỡng chất cần thiết cho giai đoạn thai kỳ này.
Bà bầu ở tháng thứ tám cần chú ý không nên ăn quá mặn để tránh phù nề tay chân, nên ăn những món dễ tiêu hoá, thanh đạm, vừa ăn, không quá ngọt cũng không quá chua để tránh gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, táo bón và ảnh hưởng đến thai nhi.
Chúng ta cũng cần phải lưu ý hoàn toàn ăn chín, uống sôi, không nên ăn thực phẩm đã tiếp xúc với không khí thời gian lâu hoặc hâm đi hâm lại nhiều lần để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.
Mặc dù cần phải cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng nhiều hơn hai giai đoạn trước nhưng chị em cũng không nên ăn quá nhiều trong mỗi bữa ăn mà cần chia nhỏ các bữa ăn, có thể ăn 3 bữa chính và 3 bữa phụ trong ngày để cơ thể dễ hấp thụ.

Thực đơn cho bà bầu tháng cuối

Tháng cuối thai kỳ nên ăn gì để bé tăng cân, khoẻ mạnh, tạo “đà” phát triển cho bé yêu cũng như mẹ có đầy đủ sức khoẻ cho hành trình chăm con trong thời gian sắp tới vẫn là một câu hỏi được tất cả các mẹ bầu ở giai đoạn này quan tâm.
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần đáp ứng được tiêu chí lành mạnh, cân bằng không chỉ làm tốt nhiệm vụ cung cấp năng lượng, thúc đẩy sự phát triển của thai nhi, giúp giảm các biến chứng thai kỳ và kích thích các tuyến sữa hoạt động chuẩn bị cho con bú sau khi sinh.
Tháng cuối thai kỳ mẹ bầu cần bổ sung đa dạng các chất dinh dưỡng cho thai nhi - Ảnh minh họa: Internet
Các chất dinh dưỡng như protein, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất tiếp tục được duy trì cung cấp cho giai đoạn này, ngoài ra cần bổ sung thêm canxi để tránh tình trạng thai nhi "rút" canxi từ cơ thể người mẹ, sắt để phòng ngừa các biến chứng thai kỳ...
Nếu mẹ vẫn chưa tìm được câu trả lời bà bầu ba tháng cuối nên ăn gì thì có thể tham khảo những món ngon cho bà bầu ba tháng cuối vừa bổ dưỡng, vừa giúp dễ sinh dưới đây:

  • Thịt vịt

Thịt vịt được chứng minh chứa nhiều dinh dưỡng hơn cả thịt gà. Trong 3 tháng cuối thai kì mẹ thường xuyên ăn thịt vịt sẽ giúp bé sinh ra thêm bụ bẫm, đáng yêu và thông minh.

  • Bột mè đen

Bột mè đen có công dụng làm đẹp da, phòng ngừa những bệnh hay gặp ở bà bầu và hỗ trợ kích thích trí não trẻ phát triển.
Ngoài ra, mè đen cũng giúp mẹ chuyển dạ nhanh khi sinh đấy. Trước khi đi ngủ, mẹ chỉ cần uống một cốc mè đen với sắn dây và đường.
Sữa mè đen có tác dụng kích thích chuyển dạ nhanh trước khi sinh - Ảnh minh họa: Internet
  • Trứng vịt lộn
Trứng vịt lộn là món ăn dân dã mà từ người già đến trẻ nhỏ đều yêu thích. Trứng vịt lộn cũng vô cùng tốt cho mẹ và bé vì chứa nhiều chất đạm. Mỗi ngày mẹ có thể ăn một quả để bổ sung chất dinh dưỡng là phát huy hiệu quả của món ăn này.
  • Cháo cá
Từ xa xưa người ta đã “kháo” nhau rằng ăn nhiều cá sẽ giúp thông minh hơn. Cá chứa nhiều chất đạm, không những giúp an thai mà còn tốt cho sự phát triển của thai nhi.
Nếu bạn đang không biết bà bầu ba tháng cuối nên ăn gì thì có thể sử dụng các món cháo cá khác nhau như cá chép, cá diêu hồng, cá lóc… để tốt cho sức khoẻ mà còn không bị ngán.
Cháo cá chép hầm đậu xanh là món ăn bồi bổ nên có khi mang thai - Ảnh minh họa: Internet
  • Sinh tố
Trái cây luôn là thực phẩm cực kỳ tốt cho bà bầu vì chứa nhiều loại vitamin, sắt, kẽm…Với một chiếc máy xay sinh tố cùng thực đơn trái cây thay đổi hằng ngày, mẹ đã có ngay một món ăn bổ dưỡng tốt cho cả mẹ và bé mà mẹ không bị tăng cân quá mức.
Các loại trái cây bồi bổ cho bà bầu ba tháng cuối như bơ, chuối, đu đủ chín, lựu, kiwi, nho… Mẹ có thể kết hợp cùng với sữa chua hoặc sữa tươi không đường để món ăn được thơm ngon mà không bị ngán.
Đa số các mẹ bầu trong giai đoạn này đều mang tâm lý ăn càng nhiều càng tốt để giúp thai nhi tăng cân. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần căn cứ vào thể trạng của mỗi người và lời khuyên của bác sĩ trong những lần khám thai định kỳ để có chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những việc làm mà bố cần tránh nếu không muốn hại thai

Những món ăn vặt không gây béo cho bà bầu

Tham khảo lý do tại sao gây ra đau nhói ngực trái