Vài điều cần biết khi cạo gió lúc đang mang thai

Cạo gió là một biện pháp chữa bệnh dân gian, thường được sử dụng để đối phó với các chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn nao trong người. Nhiều chị em thắc mắc là có thai cạo gió được không? Hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết sau để biết cạo gió tác động đến mẹ và bé như thế nào.

Những điều cần biết khi cạo gió lúc đang mang thai

Theo chia sẻ của các chuyên gia, từ xưa, dân gian đã có một biện pháp chữa các chứng cảm lạnh, cảm nắng, nhức mỏi… là cạo gió. Lời giải thích được đưa ra là trong quá trình sống, cơ thể người bị khí độc xâm nhập dẫn đến lạnh, mệt mỏi, đau nhức, sốt… Khi đó, người ta dùng các dụng cụ như đồng xu bạc, muỗng, lòng trắng trứng luộc… cạo gió để chữa bệnh. Lực cạo gió sẽ kích thích hệ thần kinh dưới da, làm giãn nở lỗ chân lông, đánh thức cách hạch, hệ tuần hoàn được đả thông, từ đó mệt mỏi tiêu tan. Ngoài ra, khi cơ thể tích tụ khí độc, lỗ chân lông sẽ có lượng lưu huỳnh cao. Nếu dùng đồng xu bạc để cạo gió, bạc sẽ kết hợp với lưu huỳnh tạo thành chất đẩy khí độc ra ngoài.
Có thể thây cạo gió là phương pháp chữa bệnh đơn giản, hiệu quả, rẻ tiền nên được nhiều người tin dùng.
Cạo gió là phương pháp chữa cảm lạnh, cảm gió, mệt mỏi hiệu quả, tiết kiệm nên được nhiều người tin dùng.

Mang thai có được cạo gió hay không ?

Như đã nói ở trên, cạo gió là phương pháp chữa bệnh dân gian, dùng vật mỏng cạo vào da để làm nóng cơ thể, kích thích huyệt đạo. Tuy nhiên, các chuyên gia đều khẳng định có thai tuyệt đối không cạo gió. Việc chà xát quá nhiều để kích thích sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi.
Thông thường mọi người sẽ cạo gió ở các vùng như vai, lưng, đặc biệt là vùng lưng. Tuy nhiên, lưng lại là vùng ảnh hưởng trực tiếp tới bụng. Đã có nhiều trường hợp mẹ bầu cạo gió bị động thai, sinh non, vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.
Việc cạo gió mạnh còn có thể gây vỡ các mạch máu, xuất huyết dưới ra, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi. 
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên mẹ bầu tuyệt đối không cạo gió

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi cạo gió lúc mang thai

Mẹ bầu không thể sử dụng biện pháp cạo gió để trị đau nhức, nhưng vẫn có một vài cách khác thay thế, đó là:
– Cạo gió bằng gừng: Vì mẹ bầu không được sử dụng các vật cứng, sắc nhọn để cạo gió nên các chuyên gia khuyên dùng gừng tươi giã nhỏ, ngâm vào rượu khoảng 2 giờ để xoa bóp vùng vai, cổ, tay. Phương pháp này cũng có hiệu quả làm giảm đau nhức, mệt mỏi.
– Mát xa bằng dầu: Mẹ bầu cũng có thể dùng các loại tinh dầu được chế biến sẵn, dầu gió, tùy vào sở thích mùi hương để mát xa vùng bị đau, giúp khí huyết lưu thông.
Hai phương pháp mát xa kể trên sẽ an toàn mà vẫn giúp mẹ bầu giải tỏa cơn đau nhức dễ gặp phải trong thai kỳ.
Cạo gió không đúng cách còn có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.
Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ rất nhạy cảm, bất cứ tác động nào cũng có thể ảnh hưởng xấu đến bé. Vì vậy, mẹ cần hết sức cẩn trọng trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào. Nếu đau nhức, mệt mỏi nhiều, mẹ cần đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn cụ thể, không tự ý chữa bệnh tại nhà.
Thay vì cạo gió thông thường, mẹ bầu có thể dùng gừng để xoa bóp nếu bị đau nhức mỏi trong thai kỳ.  Các mẹ đang trong thai kì nên tham khảo gói xét nghiệm sàng lọc dị tật trước sinh tại đây: https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những việc làm mà bố cần tránh nếu không muốn hại thai

Những món ăn vặt không gây béo cho bà bầu

Tham khảo lý do tại sao gây ra đau nhói ngực trái