Siêu âm thai liệu có thể tìm ra được tim bẩm sinh của bé

Theo thống kê, cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có 8 trẻ mắc tim bẩm sinh và hậu quả của căn bệnh này là vô cùng nghiêm trọng, nguy cơ tử vong cao. Vậy bệnh tim bẩm sinh có thể được phát hiện sớm bằng phương pháp nào, siêu âm thai có phát hiện được tim bẩm sinh không, mẹ bầu hãy theo dõi những kiến thức được chia sẻ dưới đây để bảo vệ con yêu.

Siêu âm thai liệu có thể tìm ra được tim bẩm sinh

Siêu âm thai là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh giúp theo dõi sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. Đây cũng là phương pháp quan trọng giúp phát hiện sớm các dị tật ở thai nhi. Qua siêu âm thai, bác sĩ có thể phát hiện sớm những bất thường như:
  • Hội chứng Down
  • Các dị tật về thần kinh (nứt đốt sống, giãn não thất, não úng thủy…)
  • Những bất thường ở mặt (sứt môi hở hàm ếch..)
  • Các dị tật ở lồng ngực (thoát vị ở lồng ngực…)
  • Các dị tật ở bụng (thoát vị rốn..)
  • Các dị tật ở xương (khiếm khuyết về xương, loạn sản xương…)
  • Các vấn đề ở cơ quan sinh dục
  • Các bất thường về hình thể (thừa/thiếu ngón tay, chân…)
Do có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát hiện sớm các dị tật ở thai nhi nên mẹ bầu cần lưu ý thăm khám, siêu âm định kỳ để có thể phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường dị tật thai nhi và có phương án xử trí kịp thời, an toàn.
Theo thống kê cho thấy cứ 1.000 trẻ chào đời thì có 8 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, điều này chứng tỏ bệnh tim bẩm sinh là một trong số các dị tật thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể khiến trẻ nhanh chóng bị suy tim và dẫn đến hàng loạt triệu chứng nguy hiểm như thiếu oxy, tổn thương não, sốc, tổn thương đa cơ quan… thậm chí là tử vong.
Hiện nay, hầu như các dị tật tim bẩm sinh đều có thể phát hiện được trong thời kỳ bào thai, từ tuần 21-24 của thai kỳ. Ở những cơ sở y tế được trang bị thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại, bác sĩ được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm thì dị tật tim bẩm sinh có thể sàng lọc và phát hiện ở tuần thai thứ 18. Đặc biệt, với sự tiến bộ của y học hiện đại thì một số vấn đề về tim bẩm sinh như rối loạn nhịp tim, hẹp van động mạch chủ… đã có thể can thiệp và điều trị từ trong bào thai, giúp thay đổi tiên lượng bệnh và cứu sống nhiều trẻ.
Hầu như các dị tật tim bẩm sinh của trẻ đều có thể được phát hiện được từ thời kỳ bào thai qua kỹ thuật siêu âm
Các mẹ bầu nên đi khám thai, siêu âm theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và đặc biệt không nên bỏ qua 3 “thời điểm vàng” trong siêu âm để phát hiện sớm các bất thường ở thai nhi. Đó là:
– Khi thai 11-13 tuần (thời điểm lý tưởng là 12 tuần): việc siêu âm sẽ giúp phát hiện sớm các bất thường ở hệ thần kinh trung ương, các bất thường về thoát vị rốn, dị tật về chân, tay… Ngoài ra, việc đo độ mờ da gáy ở thời điểm này kết hợp với xét nghiệm sàng lọc Double test, Triple test có ý nghĩa rất quan trọng trong việc sàng lọc một số hội chứng liên quan đến nhiễm sắc thể như bệnh Down, Edwards, Patau.
– Khi thai từ 21-24 tuần (thời điểm tốt nhất là 22 tuần): sẽ giúp bác sĩ phát hiện hầu hết những bất thường ở hình thái của thai nhi trong đó có bệnh lý tim bẩm sinh.
– Khi thai 28-32 tuần (thời điểm thai 32 tuần là tốt nhất): là thời điểm khảo sát tiếp một số bất thường khác ở thai nhi đồng thời cũng đánh giá được sự phát triển của thai nhi để có phương pháp sinh phù hợp.
Xem thêm các gói xét nghiệm sàng lọc trước sinh uy tín tại đây: https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những việc làm mà bố cần tránh nếu không muốn hại thai

Những món ăn vặt không gây béo cho bà bầu

Tham khảo lý do tại sao gây ra đau nhói ngực trái