Cách bổ sung DHA cho mẹ bầu đúng cách con thông minh

DHA là thành phần rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé. Bổ sung đầy đủ DHA sẽ giúp trẻ thông minh, có trí nhớ lâu hơn, khỏe mạnh… Vậy cần bổ sung DHA cho mẹ bầu vào thời điểm nào để con thông minh và khỏe mạnh.

Cách bổ sung DHA cho bà bầu đúng cách con thông minh

DHA là gì?


DHA là tên viết tắt của Docosa-Hexaenoic-Acid, một acid béo thuộc nhóm Omega-3. DHA cần phải bổ sung hoàn toàn tử bên ngoài thông qua thức ăn và các loại thuốc bổ có chứa Omega-3. 

Bổ sung DHA giúp sinh con thông minh và khỏe mạnh hơn?

Bổ sung DHA giúp con thông minh hơn

Có hàng nghìn các nghiên cứu khoa học chứng minh mối liên hệ giữa việc bổ sung DHA với sự phát triển trí tuệ của trẻ. DHA là thành phần chiếm tỉ lệ cao nhất trong chất xám của não và võng mạc của mắt, nó đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển hoàn chỉnh của não bộ cũng như hoàn thiện khả năng nhìn của mắt. Nếu bị thiếu hụt DHA trong bất kì giai đoạn phát triển nào của thai nhi cũng làm cho bé đối mặt với nguy cơ chậm phát triển trí tuệ, chỉ số thông minh thấp về sau. Ngoài việc lưu ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi, mẹ nhớ thực hiện chẩn đoán trước sinh sớm để tìm ra những bất thường trong thai kì nhé !
Nghiên cứu tại Mỹ, từ lúc mới sinh đến lúc trẻ 8-9 tuổi được bú mẹ và ăn đủ DHA có chỉ số thông minh cao hơn 8,3 điểm so với trẻ bú sữa bò và không cung cấp đủ DHA.
DHA còn giúp dẫn truyền xung động thần kinh nhanh và chính xác, khi được bổ sung đầy đủ DHA trẻ sẽ có khả năng quan sát, phản xạ và tập trung tốt hơn.

DHA giúp con khỏe mạnh hơn

Các nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Omega-3 Australia – New Zealand đã khẳng định được vai trò quan trọng của Omega-3 đối với hệ miễn dịch của trẻ. Omega-3 không chỉ có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, DHA và EPA thực sự có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, kích thích tế bào miễn dịch phát triển.
Theo nghiên cứu của bác sỹ Newson trên 5144 phụ nữ mang thai đã chỉ ra rằng những mẹ bầu có lượng Omega-3 trong máu cao hơn thì con sinh ra ít bị khò khè và viêm da cơ địa.
Ngoài ra, Makrides.M và các cộng sự còn chứng minh rằng DHA giúp giảm nguy cơ sinh non và sinh con nhẹ cân, kể cả trên những bà mẹ đã từng sinh non, đồng thời giảm tỉ lệ biến chứng tiền sản giật, cao huyết áp và trầm cảm sau sinh cho bà mẹ.

Bổ sung DHA cho bà bầu từ khi nào?

Các chuyên gia khuyến cáo bà mẹ nên bổ sung DHA đầy đủ ngay từ những ngày đầu mang thai và trong suốt quá trình mang thai và cho con bú để trẻ có được sự phát triển ưu việt nhất về trí tuệ, sức khỏe, miễn dịch. Bởi vì sự hình thành hệ thần kinh của thai nhi bắt đầu từ rất sớm và sự phát triển não bộ của em bé trong bụng mẹ diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Sau 2 tháng, não bộ là cơ quan lớn nhất của thai nhi. Đến tháng thứ 9 của thai kỳ, não bộ của thai nhi đã đạt kích thước bằng 25% so với người trưởng thành và cơ bản được hoàn thiện khi trẻ 5-6 tuổi. Hội chứng down khi mang thai là gì ?
Não bộ phát triển mạnh mẽ nhất trong giai đoạn 0-2 tuổi. Do đó em bé cần được tích lũy lượng lớn DHA từ khi còn trong bụng mẹ. Vậy nên việc bổ sung DHA cần bắt đầu càng sớm càng tốt ngay từ khi mang thai và cho con bú.

Bổ sung DHA đúng cách

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung DHA là rất cần thiết. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo phụ nữ có thai và cho con bú nên bổ sung khoảng 200mg DHA mỗi ngày. Lượng DHA có thể bổ sung từ nguồn thực phẩm và các viên uống bổ sung.
Cá và dầu cá biển là những thực phẩm giàu DHA, các loại cá có thể kể đến như: cá hồi, cá thu, cá ngừ… Lòng đỏ trứng gà và thịt cũng chứa một lượng nhỏ DHA. Một số loại thực vật có thể dùng để bổ sung như bơ, lạc, quả óc chó… nhưng quan trọng nhất vẫn là nguồn bổ sung DHA từ cá, dầu cá.
Ngoài ra, các loại rau lá xanh, quả óc chó và các loại quả hạch, trứng cũng là nguồn cung cấp DHA phong phú. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên tăng cường các loại dầu thực vật chứa nhiều axit béo Omega3 hoặc mỡ động vật như mỡ gia cầm cũng có chứa nhiều chất béo này.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm có chứa DHA, do vậy việc lựa chọn sản phẩm phù hợp chắc hẳn sẽ là mỗi quan tâm của các mẹ bầu. Gentis khuyên mẹ bầu nên sử dụng sản phẩm theo những lưu ý dưới đây.
Hàm lượng DHA trong sản phẩm phải gần với lượng khuyến cáo là 200mg/ngày còn nếu mẹ bầu đã bổ sung chế độ ăn uống giàu DHA thì không nhất thiết phải uống bổ sung quá nhiều.
Trong các loại Omega-3, EPA cũng là một thành phần giúp DHA vận chuyển được qua nhau thai tốt hơn và có tác dụng tăng cường dẫn truyền thần kinh. Theo các chuyên gia, tỷ lệ DHA:EPA lý tưởng bổ sung cho bà mẹ mang thai, cho con bú phải đạt khoảng 4-4,5:1 hoặc ít nhất DHA cần bổ sung nhiều hơn EPA.
Loại Omega-3 từ dầu cá cô đặc dạng Triglyceride là dạng tự nhiên, cao cấp, có khả năng hấp thu tốt hơn, có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với dạng Ethyl Ester thường được bán trên thị trường. Nhà sản xuất sẽ ghi rõ dạng trên bao bì sản phẩm giúp mẹ bầu tránh nhầm lẫn.
Điều lưu ý cuối cùng, các mẹ nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn cao như tiêu chuẩn của FDA, Úc, Nhật, Châu Âu, chẳng hạn như PM Procare và PM Procare Diamond
Việc bổ sung đầy đủ DHA cho bà mẹ mang thai và cho con bú không chỉ giúp con thông minh và khỏe mạnh mà còn hạn chế được các nguy cơ trong quá trình mang thai như sinh non, nhẹ cân, đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, trầm cảm sau sinh,… Bổ sung chế độ ăn uống lành mạnh cùng với một viên uống PM Procare sẽ cung cấp đủ 200mg DHA và EPA cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những việc làm mà bố cần tránh nếu không muốn hại thai

Những món ăn vặt không gây béo cho bà bầu

Tham khảo lý do tại sao gây ra đau nhói ngực trái